SHL - Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh yêu cầu đổi mới toàn diện nền giáo dục, trong đó khoa học giáo dục giữ vai trò trung tâm trong việc hoạch định và phản biện chính sách, dẫn dắt đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy và kiểm tra - đánh giá... Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu khoa học giáo dục phải chủ động hơn, có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong quá trình ra quyết định chính sách.
Trên tinh thần đó, trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhằm giúp giảng viên nắm vững phương pháp đánh giá năng lực, kỹ thuật xây dựng câu hỏi và bài tập, đồng thời tạo cơ hội giao lưu học thuật với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, Trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức báo cáo chuyên đề “Đánh giá năng lực và viết câu hỏi theo đánh giá năng lực của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” do TS. Sái Công Hồng - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyên gia hàng đầu về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, trực tiếp trình bày.
.jpg)
TS. Đinh Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục
Phát biểu tại chương trình, TS. Đinh Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Đại học Quy Nhơn đã có bề dày gần 50 năm hình thành và phát triển. Tiền thân là Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, đến nay, Trường đã trở thành cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 52 ngành ở trình độ đại học, 24 ngành ở trình độ thạc sĩ và 5 ngành ở trình độ tiến sĩ, trong đó có 15 ngành đào tạo giáo viên. Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh rằng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục, đặt trọng tâm vào phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Báo cáo chuyên đề lần này là dịp để giảng viên tiếp cận sâu hơn với phương pháp đánh giá năng lực và kỹ thuật xây dựng câu hỏi, đồng thời cụ thể hóa tinh thần của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong đào tạo giáo viên. Phó Hiệu trưởng mong muốn các giảng viên tham dự sẽ tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và vận dụng kiến thức mới vào giảng dạy, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn Trường.
.jpg)
TS. Sái Công Hồng đã giới thiệu về quy trình xây dựng đề kiểm tra/ thi đánh giá năng lực, xây dựng ma trận đề kiểm tra, so sánh câu hỏi/ đề thi tự luận và trắc nghiệm khách quan
Tại chương trình, báo cáo viên đã giới thiệu về quy trình xây dựng đề kiểm tra/ thi đánh giá năng lực, xây dựng ma trận đề kiểm tra, so sánh câu hỏi/ đề thi tự luận và trắc nghiệm khách quan; phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng hình thức đánh giá, đồng thời đưa ra các nguyên tắc thiết kế câu hỏi nhằm đảm bảo tính khoa học, khách quan và phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực người học, đặc biệt là vai trò của ma trận đề kiểm tra trong việc định hướng nội dung, mức độ và kỹ năng cần đánh giá, giúp giảng viên xây dựng đề thi một cách hệ thống, tránh tình trạng thiên lệch hoặc bỏ sót kiến thức trọng tâm.
Thông qua phần trình bày, các giảng viên đã có cơ hội tiếp cận kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao khả năng thiết kế công cụ kiểm tra – đánh giá theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo.
.jpg)
Các giảng viên QNU có cơ hội tiếp cận kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao khả năng thiết kế công cụ kiểm tra - đánh giá theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Báo cáo chuyên đề “Đánh giá năng lực và viết câu hỏi theo đánh giá năng lực của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Nhà trường, mà còn cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW. Việc tập trung vào phương pháp đánh giá năng lực và kỹ thuật xây dựng câu hỏi chính là bước đi thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

TS. Sái Công Hồng tặng Nhà trường bộ sách về “Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra/thi đánh giá năng lực cấp Trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” các môn học
Nhân dịp này, TS. Sái Công Hồng đã tặng Nhà trường bộ sách về “Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra/thi đánh giá năng lực cấp Trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” các môn học (40 cuốn). Đây là nguồn tư liệu quý, góp phần hỗ trợ đội ngũ giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn trong nghiên cứu, giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Minh Hiền & Viện khoa học giáo dục (QNU)